logo

Trang trí chiếu sáng hầm đường một trong những hạng mục quan trọng trong trang trí đô thị

28-04-2021 15:03

Trang trí chiếu sáng hầm đường là một hạng mục quan trọng trong tổng thể các hạng mục chiếu sáng của đường phố… Đối với đường cao tốc dài, hệ thống chiếu sáng có thể không chiếu sáng liên tục hoặc được bố trí theo các phương pháp khác nhau tùy theo từng khu vực, tuy nhiên hạng mục hầm đường phải luôn được chiếu sáng và hơn nữa còn yêu cầu một mức độ chiếu sáng đặc biệt. Hệ thống chiếu sáng hầm phải đảm bảo điều kiện trong cả ban ngày và ban đêm; bên cạnh mục đích đảm bảo ánh sáng, dẫn hướng cho các phương tiện giao thông hệ thống chiếu sáng còn mang lại vẻ đẹp cho kiến trúc bên trong của hầm.

Chiếu sáng hầm đường

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của xây dựng giao thông đường bộ, quy mô xây dựng và số lượng đường hầm đường cao tốc ngày càng lớn, vậy nên sự chiếu sáng đường hầm xuất hiện giúp tiết kiệm năng lượng, an toàn, và với sự gia tăng ngày càng tăng của ánh sáng Led công nghệ, ngành công nghiệp chiếu sáng cũng đã tiến hành ứng dụng Led trong nghiên cứu và ứng dụng ánh sáng trên đường hầm, ánh sáng đường hầm kết hợp với các phương pháp điều khiển hiện đại, sử dụng hiệu quả ánh sáng cao, ổn định tốt, tuổi thọ của một thế hệ mới và nguồn sáng sẽ trở thành một nhu cầu và xu hướng.

Khi chiếu sáng đường hầm phải chiếu sáng liên tục cả ngày lẫn đêm. Trước khi vào đường hầm người lái xe đã thích nghi với ánh sáng tự nhiên nên khi vào đường hầm với ánh sáng nhân tạo chắc chắn có nhiều chi tiết người lái xe không nhìn thấy được, hay có thể thấy nhưng độ nhìn rõ cũng rất kém. Khi lưu thông trong những đường hầm dài thì mắt người lái xe lại làm quen với ánh sáng nhân tạo nên khi ra khỏi đường hầm cũng cần tạo vùng đệm để tránh sự thay đổi đột ngột của môi trường.

Phạm vi chiếu sáng của hầm đường

Phạm vi chiếu sáng hầm đường được chia ra thành 4 vùng đó là: Vùng ngưỡng cửa (Threshold Zone), vùng chuyển tiếp (Transition Zone), vùng trong hầm (Interior Zone) và vùng cửa ra (Exit Zone).

 Vùng ngưỡng cửa ( Threshold Zone)

Vì sự tiếp xúc của mắt người lái xe đang thích nghi với mức độ chiếu sáng cao của ánh sáng tự nhiên. Nếu mức độ ánh sáng của vùng ngưỡng cửa  thấp hơn ánh sáng bên ngoài, các chi tiết bên trong đường hầm hay các vật thể sẽ không thể nhìn thấy rõ, nghiêm trọng hơn nó sẽ gây ra các hiện tượng nguy hiểm. Vì thế, vùng đầu tiên này của hầm yêu cầu phải có mức độ chiếu sáng đặc biệt trong suốt cả ngày. Tường và bề mặt mặt đường trong đường hầm này yêu cầu phải được nhìn rõ.

Vùng chuyển tiếp ( Transition Zone)

Tiếp theo vùng ngưỡng cửa yêu cầu mức độ chiếu sáng cao là vùng chuyển tiếp, vùng này yêu cầu mức độ chiếu sáng thấp hơn vùng ngưỡng cửa.

Vùng trong hầm ( Interior Zone)

Đối với đường hầm dài, vùng chuyển tiếp luôn được giữ mức độ chiếu sáng không thay đổi. Tuy nhiên vùng trong hầm lại thường được giữ mức độ chiếu sáng ngang bằng mức độ chiếu sáng của đường trong buổi đêm. Thậm chí, khi cần thiết sự cẩn thận thì mức độ chiếu sáng cần thiết phải lớn hơn khi ở ngoài đường. Vì trong đường hầm có ít khoảng trống để phán đoán đường đi, ít khoảng trống để tránh các vật cản; và nếu có tai nạn có xảy ra thì rất nguy hiểm. Khi hầm có nhiều khói, bụi hệ thống chiếu sáng phải ở mức độ cao để bù vào sự suy giảm quang thông gây ra do những nguyên nhân trên.

Vùng cửa ra ( Exit Zone)

Vì đã thích nghi được với mức độ chiếu sáng thấp trong đường hầm nên khi chuẩn bị ra khỏi đường hầm  phải tạo ra độ rọi và độ chói tăng lên. Do khả năng của mắt người lái xe thích nghi rất nhanh khi từ vùng tối ra vùng sáng nên vùng này độ rọi được thiết kế tăng khá nhanh và chiều dài ngắn hơn tùy thuộc vào vùng đệm vào hầm.
Vào ban đêm do không có ánh sáng tự nhiên bên ngoài cửa hầm nên cần phải giảm mức độ chiếu sáng ở cuối vùng đệm phù hợp với chiếu sáng bên ngoài đường hầm.

Các vấn đề ảnh hưởng đến hầm đường

Trước khi vào đường hầm: Do sự khác biệt độ sáng cao bên trong và bên ngoài đường hầm, ánh sáng từ bên ngoài đường hầm là không đủ sẽ tạo cho đường hầm một hiện tượng “lỗ đen”.

Sau khi đi vào đường hầm: Sau khi di chuyển từ bên ngoài vào bên trong đường hầm, sau một khoảng thời gian nhất định để đáp ứng các điều kiện bên trong đường hầm và được coi là hiện tượng “thích ứng với tụt hậu”. 

Tuyến hầm: Trong điều kiện ánh sáng ban ngày, khi một chiếc xe di chuyển một đường hầm dài gần lối ra, độ sáng bên ngoài được nhìn thấy bằng lối ra là cực kỳ cao, lối ra dường như là khoảng trắng sẽ gây ra cho người lái xe thấy ánh sáng chói mạnh và tạo ra cảm giác không thoải mái; vào ban đêm, ngược lại với ánh sáng ban ngày, lối ra của đường hầm nhìn thấy không phải là một khoảng sáng nhưng lại là một lỗ đen, vì thế người lái xe không thể nhìn thấy các mô hình của đường bên ngoài cùng với các vật cản trên đường.

Cách bố trí trang trí chiếu sáng của hầm đường

Thông thường hệ thống chiếu sáng trong hầm đường được bố trí trang trí theo 2 cách cơ bản, là bố trí hai bên góc giữa tường hầm và trần hầm và bố trí thành một hoặc nhiều dãy trên trần hầm.

Bố trí đối xứng: Thường được trang trí sử dụng đối với đường hầm có trần phẳng, chiều dài đường hầm lớn và thẳng.

Bố trí theo làn trên tầng hầm: Thường được sử dụng, trang trí đối với đường hầm có trần cong hay hai bên tường hầm có nhiều vị trí uốn lượn (theo địa hình).

Loại đèn được sử dụng để trang trí chiếu sáng hầm đường

Phụ thuộc vào cách bố trí, trang trí hệ thống chiếu sáng trong hầm đường sẽ chọn lựa được loại đèn có phân bố ánh sáng thích hợp. Đó là loại đèn pha có phân bố ánh sáng đối xứng và đèn pha phân bố ánh sáng bất đối xứng.

Đèn pha phân bố ánh sáng đối xứng

Đèn pha phân bố ánh sáng đối xứng thường được sử dụng cho đường hầm với cách bố trí, trang trí hệ thống chiếu sáng theo làn trên tầng hầm. Công suất bóng tuỳ theo bề rộng lòng đường và độ dài của hầm đường. Và thường sử dụng bóng có công suất từ 70 - 250W.

Đèn pha phân bố ánh sáng bất đối xứng

Với đèn pha phân bố ánh sáng bất đối xứng thì thường được sử dụng cho đường hầm với cách bố trí, trang trí hệ thống chiếu sáng đối xứng tại vị trí góc giữa tường hầm với trần hầm. Công suất của bóng dùng cho loại đèn này thường chọn lớn hơn công suất của bóng dùng cho đèn pha có phân bố ánh sáng đối xứng. Thường sử dụng bóng có công suất từ 250-400W tuỳ theo bề rộng lòng đường và độ dài hầm đường.

Đèn pha được sử dụng cho chiếu sáng hầm đường phải có phản quang phân bố ánh sáng tốt, chịu được tác động lớn trong đường hầm và mang lại tính thẩm mỹ cao.

Như vậy, việc trang trí chiếu sáng hầm đường là một hạng mục rất quan trọng, có nhiều ảnh hưởng đến giao thông đường bộ. Trang trí chiếu sáng hầm đường là điều thiết yếu. Không chỉ đảm bảo về thẩm mỹ, Công Ty Cổ Phần Trang Trí Đô Thị Ánh Sáng Việt Nam sử dụng các loại đèn Led chất lượng trên thế giới, đảm bảo ổn định, tuổi thọ cao và có thể hoạt động ở bất kì môi trường ngoài trời. Bạn cần tư vấn chiếu sáng công trình cầu đường, liên hệ ngay để chúng tôi tư vấn và đưa ra giải pháp tối ưu nhất.

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ :

CÔNG TY CỔ PHẦN TRANG TRÍ ĐÔ THỊ ÁNH SÁNG VIỆT NAM

KHU VỰC MIỀN BẮC:

- Địa chỉ văn phòng : 57 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy-Hà Nội

- Xưởng 1 : Cụm khu công nghiệp Hải Bối- Đông Anh- Hà Nội

- Xưởng 2 : Cụm khu công nghiệp Tích Lương-TP Thái Nguyên.

- Hotline: 024.33.982.888

KHU VỰC MIỀN NAM:

- Địa chỉ văn phòng : 311.5 Đường số 7, P.An phú Quận 2

- Xưởng 1 : C4/97 Đường Tân Liêm Huyện Bình Chánh

- Xưởng 2 : 3/29 Đường Tân Thới Nhì 8, Ấp Nhị Tân, Huyện Hóc Môn.

- Hotline: 0966 345 345 - 0978 797 797 - 0286 273 0101